บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 1
วัน อังคาร ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557
2. สืบค้นงานวิจัยเด็กพิเศษ1วิจัยพร้อมสรุป2หน้า A4 ส่งก่อนสอบ Final
กิจกรรม >> อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม 8 คน ช่วยกันคิด หรือใครมีประสบการณ์ทีเกี่ยวกับเด็กพิเศษว่าเเต่ละกลุ่มเข้าใจ คำว่าเด็กพิเศษหมายความว่าอย่างไร มีลักษณะอย่างไร แล้วทำเป็น My mind พอท้ายคาบให้ส่งตัวเเทนออกมานำเสนอให้เพื่อนฟังหรือจะเล่าเป็นเหตุการณ์ที่นักศึกษาเคยพบเห็นก็ได้ ซึ่งทำให้ทุกคนในห้องได้ความรู้เนื้อหาที่หลากหลายและประสบการณ์ของเพื่อนๆในเเต่ละกลุ่มด้วย
1. เด็กพิเศษจะมีความเเตกต่างจากเด็กทั่วไป ถ้าเราเข้าใจถึงความบกพร่องเเละพัฒนาการของเด็กเราก็สามารถส่งเสริมพัฒนาการเเละการเรียนรู้ของเด็กให้ทักษะที่ดี เพื่อให้เด็กได้ใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ง่ายๆให้เด็กได้ฝึกพัฒนาการและทักษะต่างๆ เช่นการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการเดิน การวิ่ง และการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบจับสิ่งของต่างๆ อาจจะเป็นลูกบอลก็ได้ เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้
3. การดูเเลเด็กพิเศษจะต้องมีความอดทน อ่อนโยนใจเย็นและมีความเอาใจใส่เด็กตลอดเวลา
การประเมินผล
วัน อังคาร ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557
เนื้อหาการเรียนในวันเเรกของวิชานี้ อาจารย์เเจกCourse Syllabus พร้อมชี้เเจงรายละเอียดข้อตกลงร่วมกันในรายวิชาว่ามีอะไรบ้างและอาจารย์มอบหมายงาน >> 1. การบันทึกBlogger โดยสรุปเนื้อหาความรู้ที่เรียนในรูปเเบบ My mind mapping
2. สืบค้นงานวิจัยเด็กพิเศษ1วิจัยพร้อมสรุป2หน้า A4 ส่งก่อนสอบ Final
กิจกรรม >> อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม 8 คน ช่วยกันคิด หรือใครมีประสบการณ์ทีเกี่ยวกับเด็กพิเศษว่าเเต่ละกลุ่มเข้าใจ คำว่าเด็กพิเศษหมายความว่าอย่างไร มีลักษณะอย่างไร แล้วทำเป็น My mind พอท้ายคาบให้ส่งตัวเเทนออกมานำเสนอให้เพื่อนฟังหรือจะเล่าเป็นเหตุการณ์ที่นักศึกษาเคยพบเห็นก็ได้ ซึ่งทำให้ทุกคนในห้องได้ความรู้เนื้อหาที่หลากหลายและประสบการณ์ของเพื่อนๆในเเต่ละกลุ่มด้วย
การนำไปประยุกต์ใช้
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ง่ายๆให้เด็กได้ฝึกพัฒนาการและทักษะต่างๆ เช่นการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการเดิน การวิ่ง และการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบจับสิ่งของต่างๆ อาจจะเป็นลูกบอลก็ได้ เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้
3. การดูเเลเด็กพิเศษจะต้องมีความอดทน อ่อนโยนใจเย็นและมีความเอาใจใส่เด็กตลอดเวลา
การประเมินผล
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆ
- ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวล ( แต่อาจมาช้าบางเล็กน้อย )เเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและเพื่อนๆทุกคนก็ได้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่ม การนำความรู้หรือประสบการณ์เดิมมาเล่าสู่กันฟัง เรื่อง เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ เด็กที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อทราบถึงข้อมูลหรือความรู้ของนักศึกษาว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น