วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 8


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 8

วัน อังคาร  ที่  14  ตุลาคม  พ. ศ. 2557



 บทเรียนวันนี้ อาจารย์สอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ในเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และเด็กออทิสติก โดยให้นักศึกษาดูเอกสารประกอบการสอนและฟังอาจารย์บรรยายเนื้อหาความรู้หรือฟังประสบการณ์ลักษณะของเด็กพิเศษที่อาจารย์เคยพบ ซึ่งเด็กพิเศษเเต่ละคนจะมีลักษณะความบกพร่องไม่เหมือนกัน แล้วอาจารย์ก็ให้ดูวีดีโอเพิ่มเติม


 สรุปความรู้ที่ได้รับ 



เด็กที่ปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่างที่มีหลายๆด้านในระดับอาการที่เเตกต่างกันไป เช่น ด้านการอ่าน การเขียน การคำนวณ และหลายๆด้านร่วมกัน เป็นต้น ซึ่งจะต้องให้การช่วยเหลือเเละดูเเลเด็กในการรักษาเพื่อเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น เช่น การเคลื่อนไหวร่างกายกล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก การเรียนรู้ และการรับรู้พัฒนาการทางสมอง และการใช้ภาษาในการสื่อสาร และการฝึกใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
หรือ เรียกอีกอย่างว่า ออทิซึ่ม ( Autism )  เป็นเด็กที่ไม่ชอบอยู่กับใคร ไม่สนใจใคร ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ชอบไปหาใครเพื่อปลอบใจ ชอบเคลื่อนไหวเเบบซ้ำๆ ทำท่าเดิมๆ 
 ตย.เช่น ทุกวันตอนเที่ยงน้องจะเดินวนรอบห้องประมาณ 1 ชั่วโมง เเล้วน้องจึงมานอน
และเด็กออทิสติกจะมีความบกพร่องมากทางด้านภาษา และสังคม 
คำนิยามเด็กออทิสติก " ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว "


  การนำไปประยุกต์ใช้ 

1. ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้มีพัฒนาการที่ดี และฝึกให้เด็กหัดช่วยเหลือตนเอง
2. พ่อเเม่ หรือ ผู้ใกล้ชิด ค่อยให้กำลังใจ ให้คำชมเชยกับเด็กเมื่อเด็กทำได้ 
3. การจัดกิจกรรมต่างๆ มาจัดกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายด้วยตนเอง
4. ฝึกการพูด การใช้ภาษา โดยการพูดคุยสื่อสาร หรือเล่านิทานให้เด็กฟัง
5. สามารถฝึกการสังเกตดูว่าเด็กที่เป็นออทิสติกมากหรือน้อย โดยดูจากระยะห่างระหว่างความบกพร่องทางด้านภาษา , สังคม  กับ ความสามารถด้านการเคลื่อนไหว , การรับรู้รูปทรงขนาดและพื้นที่
เช่น ถ้าเด็กออทิสติกมีความบกพร่องทางภาษา , สังคม ต่ำกว่า ความสามารถด้านการเคลื่อนไหว , การรับรู้รูปทรงขนาดและพื้นที่ เเสดงว่า เด็กออทิสติกจะที่ความบกพร่องมาก
6. ฝึกการสอนให้เด็กรู้จักหัดอ่าน หัดเขียน และหัดการคิดคำนวณ 
7. ควรให้ความรู้หรือชี้เเนะเเนวทางให้ผู้ปกครองเรียนรู้ถึงพัฒนาการ และพฤติกรรมของเด็กพิเศษ

 การประเมินผล  
  • ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและชอบดูวีดีโอที่อาจารย์นำมาเปิดให้ดู ชอบฟังอาจารย์ยกตัวอย่างการเล่าประสบการณ์เดิมของอาจารย์ และรู้สึกถึงความรักของพ่อเเม่ที่มีให้ลูกย่างเข้มเเข็ง จดบันทึกรายละเอียดเนื้อหาเพิ่มเติม
  • ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ  เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเละจดบันทึกเนื้อหาความรู้ และให้ความร่วมมือในการเเสดงบทบาทสมมติ โดยมีเพื่อนออกไปเเสดงเป็นเด็กออทิสติกหน้าชั้นเรียน เพื่อให้เพื่อนๆได้เข้าใจลักษณะนิสัยของเด็กออทิสติกมากยิ่งขึ้น
    • ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพ  อาจารย์มีเทคนิคในการสอน โดยยกตัวอย่างประสบการณ์จริงมาถ่ายทอดความรู้ให้กับนักศึกษา  และการเเสดงเลียนแบบพฤติกรรมลักษณะนิสัยของเด็กพิเศษที่เเตกต่างกันให้ดู พร้อมให้ดูวีดีโอเด็กที่มีลักษณะพฤติกรรมที่ทำอะไรซ้ำๆ 


    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น