วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 11


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 11

วัน  อังคาร  ที่  4  พฤศจิกายน  พ.ศ . 2557




การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์บอกคะเเนนสอบกลางภาคพร้อมกับเฉลยข้อสอบเเต่ละข้อเป้นการทบทวนความรู้เเละอธิบายรายละเอียดเเต่ละข้อให้นักศึกษาได้เข้าใจมากขึ้น




การนำไปประยุกต์ใช้
  • ฝึกการสังเกตลักษณะเด็กพิเศษเเต่ละประเภท แล้วจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับความต้องการของเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่ดีให้กับเด็ก
  • การสอนเด็กจะต้องค่อยๆสอนอย่างเป็นลำดับขั้นตอนที่เด็กเข้าใจง่าย
  • ควรให้ความรู้หรือคำเเนะนำที่ถูกวิธีกับผู้ปกครองในการดูเเลเด็กพิเศษ
  • สามารถจัดกิจกรรมที่ให้เด็กได้ฝึกสมาธิ ฝึกการเคลื่อนไหวช้า เพื่อลดเเรงขับ
  • เรียนรู้ลักษณะนิสัยของเด็กเเต่ละประเภท เพื่อจะได้รับมือในการจัดกิจกรรมการเรียนเเละสามารถพัฒนาเด็กได้ตรงจุดอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การเล่านิทานให้เด็กฟังเป็นยังส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เด็กมีสมาธิ และมีการเรียนรู้ที่ดีขึ้น


 การประเมินผล 

  • ประเมินตนเอง :  เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ  รู้สึกดีใจที่ได้รู้คะเเนนสอบ เเต่รู้สึกเสียใจนิดๆทีทำข้อสอบได้เยอะเท่าไร ทั้งๆที่ตั้งใจอ่านมาอย่างเต็มที เเต่พอทำข้อสอบบางข้อกับลังเลทั้งๆที่ตัวเองตอบถูกเเล้วกลับไปเเก้ตอบข้ออื่น เพราะความลังเล ไม่มั่นใจในตัวเอง จึงทำให้ตอบผิดเยอะมาก เเต่ตอนนี้ก็รู้สึกทำใจได้เเล้ว เเละตั้งใจกับตัวเองใหม่ว่าสอบครั้งต่อไปจะทำให้ดีกว่านี้ และจะมีความมั่นใจเชื่อในความรู้สึกของตนเองโดยไม่ลังเลอีก  และช่วงนี้รู้สึกว่าตนเองไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน ช่วงที่อาจารย์อธิบายข้อสอบก็หันไปคุยกับเพื่อนเรื่องข้อสอบที่ตอบผิดกัน ทำให้ไม่ได้สนใจฟังที่อาจารย์อธิบาย เเต่ก็ยังจดบันทึกข้อสอบที่คิดว่าตัวเองไม่เข้าใจไว้เพื่อมาอ่านทบทวนให้เข้าใจมากขึ้น
  • ประเมินเพื่อน: เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ  เพื่อนๆบางคนก็ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายข้อสอบ เเต่บางคนก็ยังเล่นหรือพูดคุยกันในขณะที่อาจารย์ได้อธิบายข้อสอบอยู่  เเต่ทุกคนก็ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้เฉลยข้อสอบพร้อมกับอธิบายเนื้อหาของข้อสอบเเต่ละข้ออย่างละเอียด ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาความรู้ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยไม่สับสนอาการของเด็กพิเศษเเต่ละประเภท และอาจารย์ยังทบทวนเนื้อหาที่เรียนมามาพูดเพิ่มเติมให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจ อาจารย์เป็นอาจารย์ที่ทำให้นักศึกษาเรียนเเล้วมีความสุข มีรอยยิ้ม สนุกสนานกับการเรียน เรียนเเล้วไม่เบื่อ ไม่เครียด เพราะอาจารย์เป็นคนอารมณ์ ชอบยิ้มตลอดเวลา เเละที่สำคัญหนูชอบฟังอาจารย์เล่าประสบการณ์พร้อมยกตัวอย่างท่าทางประกอบ อาจารย์ทำได้น่ารักมากๆเลย

 สาระความรู้เพิ่มเติม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น