บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 12
วัน อังคาร ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เนื้อหาการเรียนการสอนวันนี้
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ
Down's Syndrome
เป็นเด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ สามารถใช้ชีวิตและอยุ่ในสังคมได้เหมือนคนปกติ เน้นการดูเเลเบบองค์รวม คือ เน้นการดูเเลทั้ง4ด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา และบุคคลต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องต้องดูเเล เช่น พ่อ เเม่ ญาติ เเพทย์ เป็นต้น
- น้องดาวน์ก็ไม่ใช่ปัญหาของครู เพราะน้องดาวน์เป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มง่าย หัวเราะมีความสุขทั้งวัน คุณครูสอนอะไรก็เชื่อฟัง พูดง่าย ไม่ดื้อ ไม่ซน เป็นเด็กน่ารัก
- น้องดาวน์เป็นเด็กที่เเพทย์จะต้องดูเเลตั้งเเต่เเรกเกิด
- น้องดาวน์มีพัฒนาการช้า แต่ทำทุกอย่างได้เหมือนเด็กปกติทำ เเต่อาจจะทำได้ไม่ดีมากนัก ซึ่งต้องสอนหรือให้ทำซ้ำๆ
- การสอนเรื่องเพศศึกษายิ่งต้องสอน โดยเฉพาะน้องดาวน์ เพื่อป้องกันและระมัดระวังตัวเองเพราะน้องดาวน์ที่เป็นผู้หญิงไม่เป็นหมันมีสิทธิ์ท้องได้ ส่วนน้องดาวน์ผู้ชายมี 1% ทีไม่เป็นหมัน
- น้องดาวน์ส่วนมากเป็นโรคหัวใจ หรือลิ้นหัวใจรั่วต้องระวังเเละตรวจเช็คเด็ก
ศึกษาความรู้เพิ่มเติม
Autistic
เด็กออทิสติกเป็นเด็กที่คุณครูหรือผู้เลี้ยงดูต้องรับมือให้ดี และเด็กออทิสติกจะเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านสังคม กับภาษามาก พ่อเเม่หรือผู้ดูเเลต้องดูเเลเด็กอย่างใกล้ชิด และคอยช่วยเหลือดูเเล ส่งเสริมทักษะต่างๆทั้งด้านสังคม ด้านการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งเด็กออทิสติกเป็นเเล้วไม่มีวันหายเป็นตลอดชีวิต มีเเต่รักษาให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นได้
>> คือ ไม่มีความมั่นใจในตนเอง ไม่กล้าตอบ เลยต้องทวนคำถามกลับ เช่น หนูชื่ออะไรลูก หนูชื่อปังปอนด์ใช่ไหม ถามเเล้วเราต้องหยอดคำตอบลงไปให้เขาด้วย ( การทำเเบบนี้เราไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้อะไร)
ศึกษาความรู้เพิ่มเติม
Autistic
เด็กออทิสติกเป็นเด็กที่คุณครูหรือผู้เลี้ยงดูต้องรับมือให้ดี และเด็กออทิสติกจะเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านสังคม กับภาษามาก พ่อเเม่หรือผู้ดูเเลต้องดูเเลเด็กอย่างใกล้ชิด และคอยช่วยเหลือดูเเล ส่งเสริมทักษะต่างๆทั้งด้านสังคม ด้านการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งเด็กออทิสติกเป็นเเล้วไม่มีวันหายเป็นตลอดชีวิต มีเเต่รักษาให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นได้
- พฤติกรรมของเด็กออทิสติก
>> คือ ไม่มีความมั่นใจในตนเอง ไม่กล้าตอบ เลยต้องทวนคำถามกลับ เช่น หนูชื่ออะไรลูก หนูชื่อปังปอนด์ใช่ไหม ถามเเล้วเราต้องหยอดคำตอบลงไปให้เขาด้วย ( การทำเเบบนี้เราไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้อะไร)
ศึกษาความรู้เพิ่มเติม
การสื่อความหมายทดเเทน
ตัวอย่าง เช่น
อาจารย์ให้ดูวีดีโอการบำบัดด้วยสัตว์
" อาชาบำบัด "
- การเด็กรู้จักและทำความคุ้นเคยทำให้เด็กเกิดความรักความผูกพัน ซึ่งอาจจะเป็นสัตว์ชนิดอื่นก็ได้ เช่น เเมว กระต่าย ม้า เป็นต้น
การประเมินผล
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์สอนพร้อมจดบันทึกเนื้อหาความรู้ที่อาจารย์สอน และชอบฟังอาจารย์เล่าเหตุการณ์หรือประสบการณ์เกี่ยวกับเด็กพิเศษ บางครั้งฟังเเล้วก็รู้สึกสงสารเด็ก แต่ก็ยังดีที่พ่อเเม่บางคนยอมรับความจริงว่าลูกเป็นเเเบบนี้แล้วเลี้ยงเขาต่อไปพร้อมส่งเสริมให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและสามารถช่วยเหลือตนเอง และใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ในสังคม
- ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนและสนใจสิ่งที่อาจารย์สอน และจดความรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่เรียน
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีวิธีการสอนที่กระชับเนื้อหาทำให้นักศึกษาเข้าใจสิ่งที่อาจารย์สอน บางครั้งอาจสับสนไปเเต่อาจารย์ก็มีการทำท่าทางประกอบลักษณะของเด็กหรือดูวีดีโอของเด็กพิเศษเเต่ละประเภทให้เข้าใจมายิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกว่าห้องเรียนเกิดการเรียนรู้เกิดสนุกสนานไม่เครียดเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น